Giỏ hàng

Bữa ăn dinh dưỡng là gì? Lưu ý quan trọng trong lựa chọn bữa ăn dinh dưỡng!

Dinh dưỡng hợp lý chính là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ mỗi chúng ta. Vì vậy, bạn cần nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự hình thành và phát triển của cơ thể trong vòng đời của mình. Nhưng liệu rằng chúng ta đã hiểu rõ về dinh dưỡng trong ăn uống? Và chúng ta có đang gặp một số vấn đề về ăn uống mà rất cần lời giải đáp không? Tất cả sẽ được Xanh Lá chia sẻ cho bạn trong bài viết hôm nay.

bữa ăn dinh dưỡng

Như thế nào là bữa ăn dinh dưỡng 

I/ Khẩu phần ăn như thế nào là hợp lý? 

Theo định nghĩa, khẩu phần ăn chính là lượng thức ăn cung cấp cho cơ thể của chúng ta trong 1 ngày. Khá là đơn giản và dễ hiểu. Tuy nhiên, để xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý phải dựa trên những nguyên tắc sau:

+ Nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Tùy vào độ tuổi, giới tính, trạng thái sinh lý khác nhau sẽ có nhu cầu dinh dưỡng không giống nhau. Ví dụ, những bé đang trong độ tuổi phát triển sẽ có nhu cầu cần nhiều chất như canxi, sắt, kẽm, vitamin A, B, C và D hơn người trưởng thành đấy!

+ Thành phần và giá trị dinh dưỡng của thức ăn cũng là một nguyên tắc cần nắm rõ để xây dựng một khẩu phần ăn hợp lý.

+ Đảm bảo cung cấp đủ năng lượng, các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể cần.

II/ Thế nào là một bữa ăn đủ dinh dưỡng?

Để có một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, bạn cần đảm bảo sự cân bằng giữa các nhóm chất gồm có carbohydrate (mà chúng ta hay gọi là tinh bột đấy), chất đạm (protein), chất béo và nhóm vitamin, khoáng chất.

Tại sao lại là 4 nhóm chất này? Bởi vì ví cơ thể chúng ta như một chiếc xe, muốn xe chạy phải có xăng, tức 3 nhóm carbohydrate, protein và chất béo là nguồn năng lượng cho cơ thể chúng ta hoạt động tốt. Và muốn xe chạy tốt phải có nhớt, là khi chúng ta bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể để bôi trơn các chức năng hoạt động của cơ thể chúng ta đấy các bạn.

bữa ăn dinh dưỡng

Bữa ăn dinh dưỡng cần đầy đủ dưỡng chất

Như vậy, cân bằng 4 nhóm chất ấy là như thế nào? Tức là khi bạn có một tỷ lệ hợp lý như sau: đối với nhóm carbohydrate, vitamin và khoáng chất từ rau củ nên chiếm từ 65-70% trong một khẩu phần ăn, protein chiếm khoảng 12-14% và chất béo khoảng 18-20%.

III/ Hướng dẫn cách lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng nhất

Để tránh mua những loại thực phẩm bẩn hiện đang rất tràn lan trên thị trường, các bạn cần chọn nơi mua hàng uy tín, và nạp ngay những kiến thức, kinh nghiệm sau đây để biết cách lựa chọn thực phẩm an toàn như thế nào nhé!

Đối với gạo: là nguồn cung cấp carbohydrate chủ yếu trong bữa ăn của chúng ta.

Hãy chọn gạo không nấm mốc. Khi gạo còn mới, hạt gạo sẽ khô, các hạt đều nhau, tròn dài, có màu trong không đục, không có mạt cám, không có màu sắc biến đổi.

Bạn thử cắn đôi hạt gạo, nếu thấy gạo giòn, không vỡ vụn, ngửi mùi gạo thơm thì đấy chính là gạo mới và rất ngon đấy!

bữa ăn dinh dưỡng

Bữa ăn nên đảm bảo lượng tinh bột

Đối với thịt: là nguồn cung cấp chất đạm và chất béo chủ yếu cho cơ thể.

Khi chọn thịt, các bạn cần coi miếng thịt còn ấm không? Miếng thịt phải dẻo, thơm mùi đặc trưng, không có mùi hôi hoặc mùi lạ.

Hãy thử dùng tay nhấn vào miếng thịt để xem độ đàn hồi có tốt không và không chảy nước nhé!

Tiếp đó, bạn hãy thử đưa miếng thịt nhìn nghiêng dưới ánh sáng, nếu thấy các màu ngũ sắc ánh lên khác nhau, thì đây chính là miếng thịt mới tươi ngon đấy ạ.

Đối với cá tươi: là nguồn cung cấp chất đạm và nhiều axit béo khác.

Để chọn được những con cá tươi ngon, bạn cần chú ý vẩy cá xếp đều, trắng, không bị bong tróc và không có dấu hiệu bất thường nào khác.

Mang cá phải khép chặt. Khi bạn dùng ngón tay nâng mang cá lên sẽ thấy bên trong cá có màu hồng tươi (không phải màu tía nhé).

bữa ăn dinh dưỡng

Nên chọn sản phẩm từ thịt đảm bảo an toàn

Hãy chú ý tới mắt cá để đánh giá độ tươi của cá. Mắt cá to, sáng trong, hơi lồi ra ngoài là hoàn hảo các bạn nha.

Đối với rau củ quả: là nguồn cung cấp chất xơ, các khoáng chất và vitamin thiết yếu mà cơ thể cần.

Chọn rau củ tươi, bạn nên chọn loại không héo, màu xanh hoặc có màu đặc trưng riêng của rau củ. Cành lá cứng cáp và không bị mềm. Hãy thử cầm rau lên, nếu thấy thân cây nằm thẳng, không bị rủ xuống thì có thể đảm bảo được chất lượng loại rau củ tươi. 

Chọn quả, các bạn nên chọn loại quả không bị thủng, không dập nát! Quả có cành như nho, nhãn, vải,… thì bạn thử bẻ cành xem sao, nếu lõi cành bên trong màu xanh, thơm mùi nhựa cây thì đó chính là quả mới vừa được thu hoạch sẽ đảm bảo chất lượng dinh dưỡng hơn. 

Bạn cũng có thể lựa chọn một số loại sản phẩm được làm từ hạt nguyên chất giúp đảm bảo sức khỏe cũng như đảm bảo an toàn. Hiện tại các sản phẩm từ hạt được nhiều bà nội trợ sử dụng nhằm chăm sóc sức khỏe gia đình. Sữa hạt là một trong số đó. Với sứ mệnh mang đến sản phẩm tốt cho sức khỏe, đảm bảo an toàn, Xanh Lá là đơn vị cung cấp các loại hạt dinh dưỡng, các loại sữa hạt cho mọi nhà. Với tiêu chí mang lại dinh dưỡng cho mọi người, chúng tôi cung cấp liệu trình sữa hạt đảm bảo phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng. 

bữa ăn dinh dưỡng

Bạn nên lựa chọn sản phẩm từ sữa hạt

1 bữa ăn dinh dưỡng không thể thiếu đi sữa hạt và các sản phẩm từ hạt. Hãy gọi cho Xanh Lá ngay để có được những ly sữa hạt bổ dưỡng nhất. 

Danh mục blog

GỌI MUA HÀNG (08:30 - 18:00 )

096 808 0550 8:30 - 18:00 từ thứ 2 đến thứ 6 & 8:30 - 12:00 thứ 7 (ngoài giờ hành chính gọi: 0969058466)

GÓP Ý, KHIẾU NẠI (08:30 - 18:00)

096 808 0550 8:30 - 18:00 từ thứ 2 đến thứ 6 & 8:30 - 12:00 thứ 7 (ngoài giờ hành chính gọi: 0969058466)

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MỚI TỪ XANH LÁ

LIKE XANH LÁ TRÊN MẠNG XÃ HỘI

0968080550
Về đầu trang