Giỏ hàng

Điểm danh các loại ngũ cốc cho bà bầu tốt nhất hiện nay!

1/ Ngũ cốc dành cho bà bầu là gì?

Bổ sung dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ là điều rất cần thiết. Ngũ cốc là một trong những thực phẩm dành cho bà bầu được nhiều người lựa chọn nhất bởi chúng vừa cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho phụ nữ mang thai, vừa tạo ra được nhiều món ăn ngon hấp dẫn để chị em thay đổi thực đơn.

Ngũ cốc cho bà bầu

Điểm danh những ngũ cốc dành cho bà bầu

2/ Lợi ích của ngũ cốc cho bà bầu 

Ngăn ngừa táo bón

Vào giai đoạn thai kỳ, hệ tiêu hoá của các mẹ bầu thường hoạt động không ổn định, dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Với hàm lượng chất xơ vô cùng dồi dào, ngũ cốc sẽ giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường ruột. 24g chất xơ hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tiền sản giật.

Giảm lượng cholesterol xấu

Hầu hết các loại ngũ cốc đều chứa hàm lượng chất béo không bão hoà, đây được xem là hợp chất vô cùng cần thiết cho cơ thể phụ nữ mang thai. Nó vừa bảo đảm cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho thai nhi, vừa giảm lượng cholesterol gây hại và kiểm soát cân nặng của cơ thể.

Mang đến làn da mịn màng, trắng sáng

Khi mang thai, thay đổi hoocmon, một số mẹ bầu sẽ bị da đen nám, xuất hiện mụn, làn da xuống sắc. Trong thành phần của ngũ cốc có bổ sung một lượng lớn vitamin E, đây là một hợp chất cực kỳ tốt cho làn da, nó sẽ tái tạo lại lớp da chết sần sùi, mang đến cho bạn làn da căng bóng, hồng hào như thuở ban đầu. Cùng với đó là hàm lượng vitamin A dồi dào, các mẹ sẽ không còn phải lo về tình trạng da khô sần sùi, nứt nẻ.

Ngũ cốc cho bà bầu

Dùng ngũ cốc mang đến làn da sáng mịn

Phòng tránh nguy cơ sinh non

Một trong những tác nhân chính dẫn đến hiện trạng sinh non và gây dị tất bẩm sinh là do cơ thể thiếu chất axit folic.

Bên cạnh những khoáng chất có lợi khác, ngũ cốc còn chứa lượng axit folic vô cùng dồi dào, có tác dụng bảo vệ thai nhi khỏi nguy cơ mắc phải bệnh dị tật ống thần kinh. Thêm nữa, khi bổ sung axit folic trong 3 tháng đầu khi mang thai còn phòng tránh được nguy cơ sinh non và tình trạng suy dinh dưỡng ở thai nhi.

Bổ sung máu cho cơ thể

Thiếu chất sắt khiến các bà bầu cảm thấy mệt mỏi, uể oải, hay bị chóng mặt, hoa mắt, còn là nguyên nhân khiến thai nhi bị biến chứng, lưu thai. Vậy nên, bổ sung chất sắt là một điều vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ cho cả mẹ lẫn bé. Ngũ cốc cho bà bầu không chỉ là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào mà với vị ngon đặc trưng, nó sẽ giúp các mẹ ăn ngon miệng hơn.

3/ Những loại ngũ cốc dành cho bà bầu nào tốt?

Ngũ cốc dành cho bà bầu hiện có 2 loại phổ biến nhất nhất là ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên cám. 

- Ngũ cốc tinh chế là những loại ngũ cốc đã được bóc tách, tinh luyện thành các loại bột. Loại này thường được sử dụng để làm bánh hàng ngày. 

- Ngũ cốc nguyên cám hay ngũ cốc nguyên hạt là loại ngũ cốc tốt nhất cho bà bầu và được khuyến khích nên bổ sung khi mang thai.

Ngũ cốc cho bà bầu

Nhiều loại ngũ cốc cực tốt cho mang thai

Ngũ cốc nguyên hạt trên thị trường có nhiều loại xuất xứ cả nội và ngoại địa, phổ biến nhất là những loại hạt: yến mạch, ngũ cốc các loại đậu, ngũ cốc các loại hạt… đều rất tốt cho bà bầu.

Yến mạch

Ngũ cốc yến mạch có chứa nhiều năng lượng, chất xơ, cung cấp nhiều khoáng chất như Kali, phốt pho, canxi, selen, đồng thời cũng bổ sung nhiều vitamin B1, E, chất béo và protein, axit folic, chất sắt... Ngũ cốc yến mạch có tác dụng kích thích vị giác giúp bà bầu ăn ngon miệng hơn và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Bà bầu nên ăn bao nhiêu ngũ cốc yến mạch: Tuy ngũ cốc yến mạch tốt nhưng có có tính nhớt, bà bầu chỉ nên ăn 1 tuần 3 - 4 lần và nên ăn nhiều trong 3 tháng đầu thai kỳ. 

Các loại hạt 

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp các chất như axit béo Omega-3, Omega-6, Omega-9, vitamin nhóm B, vitamin E, và Magie… giúp phát triển trí não cho thai nhi. Các loại hạt phổ biến nhất đó là: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt chia, hạt sen, hạt đậu phộng, hạt mắc ca, hạt bí, hạt đác, hạt điều, hạt hướng dương...

Ngũ cốc cho bà bầu

Chị em cũng có thể sử dụng một số loại hạt

Bà bầu nên ăn bao nhiêu các loại hạt: Các loại hạt thô sẽ tốt hơn cho mẹ và không nên ăn nhiều quá. Đặc biệt, hạt chia mẹ chỉ nên sử dụng 1 - 2 thìa nhỏ mỗi ngày. Hạt mắc ca chỉ nên ăn 4 - 5 hạt mỗi ngày.

Ngô 

Ngô có nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin A, axit béo omega 3, omega 6, carbohydrate, chất xơ và protein, hàm lượng calo cao. Ngô có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu, giúp làm đẹp da cho phụ nữ. Bà bầu có thể sử dụng ngô cho bữa sáng hay bữa ăn nhẹ đều rất tốt. 

Bà bầu nên ăn bao nhiêu ngô: Bà bầu không nên ăn quá nhiều ngô luộc một lúc. Trung bình 1 tuần chỉ nên ăn 5 - 6 bắp ngô luộc hoặc thay thế bằng các món như chè ngô, xôi ngô, súp ngô... 

Khoai lang 

Khoai lang có chứa rất nhiều vitamin A, C, B5, B7, B3, B2 và Mangan, đồng, Pyridoxine, Thiamine, chất xơ... 

Khoai lang có nhiều tinh bột nhưng đều là tinh bột dễ tiêu hóa, ngoài ra khoai lang cũng không chứa chất béo, bà bầu có thể ăn mà không sợ tăng cân, béo phì. Khoai lãng cũng giúp bà bầu dễ tiêu hóa hơn, không lo bị táo bón.

Ngũ cốc cho bà bầu

Khoai lang là thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Bà bầu nên ăn bao nhiêu khoai lang: Bà bầu chỉ nên ăn 1 củ khoai lang 1 ngày và nên ăn vào buổi sáng để hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn và không làm ảnh hưởng tới quá trình chuyển hóa năng lượng của các thực phẩm khác. 

Gạo lứt

Gạo lứt có chứa rất nhiều dinh dưỡng, trong đó có protein, vitamin, sắt, kẽm, photpho... rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đặc biệt, đây cũng là một loại ngũ cốc cho bà bầu tiểu đường rất tốt. 

Bà bầu ăn bao nhiêu gạo lứt: Bà bầu chỉ nên ăn gạo lứt 2 - 3 lần/ tuần và có thể chế biến thành nhiều món ngon như cháo gạo lứt, sữa gạo lứt. 

Các loại đậu 

Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh… đều có chứa nhiều thành phần chống oxy hóa giúp ngăn ngừa lão hóa rất tốt. Chúng cũng có chứa protein, chất béo, canxi, vitamin C, folate nên rất tốt cho bà mẹ khi mang thai và sự phát triển của thai nhi. 

Bà bầu nên ăn bao nhiêu đậu: Tuy các loại đậu rất tốt nhưng bà bầu cũng nên chú ý về lượng ăn. Đậu xanh có tính hàn cao nên chỉ nên ăn 2 - 3 lần/ tuần. Tương tự với các loại đậu đen, đậu tương, đậu đỏ cũng vậy. Đặc biệt những bà bầu bị dị ứng đậu thì không ăn. 

4/ Bột ngũ cốc cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ loại nào tốt?

Theo số liệu thống kê có tới 14% phụ nữ mang thai có thể mắc tiểu đường thai kỳ, điều này không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của mẹ mà còn nguy hại cả tới sự phát triển của bé.

Theo khuyến cáo của bác sĩ thì mẹ bầu gặp phải bệnh này thì nên ăn thực phẩm có nhiều chất xơ, nên chọn ngũ cốc nguyên hạt và chưa qua tẩm ướp các loại gia vị: như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau xanh, đậu nguyên vỏ, …

Ngũ cốc cho bà bầu

Có rất nhiều loại ngũ cốc khác nhau

Chất xơ trong ngũ cốc giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá, góp phần tăng cường chuyển hóa đường trong máu không bị quá tải, lượng đường huyết của mẹ bầu nhờ vậy ổn định hơn.

Ngũ cốc cho bà bầu tiểu đường có thể kết hợp làm từ các loại hạt như: ngô, kê, gạo lứt, yến mạch, mè đen và các loại đậu đỗ như đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu trắng…

Ngoài ra, mẹ có thể kể hợp thêm với những loại hạt cao cấp như óc chó, hạnh nhân, mắc ca…

 5/ Cách làm bột ngũ cốc cho bà bầu

Cách làm bột ngũ cốc cho bà bầu không chỉ an toàn mà còn mang lại hiệu quả bất ngờ, dù với các nguyên liệu quen thuộc.

Cách làm bột ngũ cốc cho bà bầu từ các loại đậu kết hợp với mè đen

Nguyên liệu

- Đậu đen, Đậu nành

- Đậu đỏ, Đậu xanh

- Vừng đen

Ngũ cốc cho bà bầu

Kết hợp của một số loại đậu với mè đen

Cách làm

- Chuẩn bị các loại đậu theo tỉ lệ 1:1, mè đen là 0,5.

- Rửa sạch tất cả các nguyên liệu. Sau đó đem phơi nắng cho khô.

- Rang riêng từng loại hạt để hạt có vị bùi hơn.

- Khi các nguyên liệu đã được rang chín các bạn để nguội rồi đem xay mịn.

- Đóng gói và bảo quản bột nơi khô ráo để được lâu dài

Cách làm bột ngũ cốc cho bà bầu thơm ngon cùng gạo lứt

Nguyên liệu

- Đậu xanh

- Gạo lứt

- Mè đen

- Đậu nành

Cách làm

- Các loại đậu tỉ lệ 1:1, mè đen và gạo lứt là 0,5.

- Rửa sạch tất cả các nguyên liệu. Sau đó đem phơi nắng cho khô, rồi rang chín.

- Cuối cùng mang đi xay thành bột mịn, pha nước ấm để uống.

- Đóng gói và bảo quản bột nơi khô ráo để được lâu dài.

Ngũ cốc cho bà bầu

Kết hợp một số loại đậu với gạo lứt

Cách làm ngũ cốc bà bầu kết hợp óc chó, hạnh nhân, mắc ca

Nguyên liệu:

- Các loại đậu đỗ truyền thống

- Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, mắc ca.

Cách làm:

Tương tự như công thức làm 2 loại bột phía trên, các loại đậu đỗ truyền thống tỷ lệ 1:1

Các loại hạt óc chó, hạnh nhân, mắc ca, tỷ lệ khoảng 10% khối lượng mẻ ngũ cốc. Bởi loại hạt này có tỷ lệ tinh dầu cao, cho nhiều quá sẽ bó máy, máy nghiền bột không thể hoạt động được.

Ngoài 3 cách mix này, các mẹ có thể tìm hiểu cách mix các loại ngũ cốc khác để được bột theo ý thích và tình trạng của mình.

6/ Cách sử dụng bột ngũ cốc cho bà bầu hiệu quả

Mỗi lần nên sử dụng khoảng 3 muỗng bột ngũ cốc cho bà bầu với 200- 250ml nước sôi, khuấy đều cho tan, có thể thêm đường hoặc sữa để dễ uống.

Bạn nên uống bột ngũ cốc cho bà bầu sau bữa ăn khoảng 30 phút, tốt nhất là vào buổi sáng và bữa phụ sẽ giúp bạn khỏe hơn. Bữa sáng giúp tận dụng được hết các chất dinh dưỡng có trong ngũ cốc. Bữa phụ giúp hấp thụ và tiêu hóa tốt các thức ăn của bữa ăn chính.

Nếu uống nóng: pha 4- 5 thìa bột ngũ cốc cho bà bầu, đường hoặc với sữa đặc cùng chút nước nguội đánh sền sệt cho tan rồi cho 250 ml nước đun sôi vào khuấy đều.

Nếu uống lạnh: pha 4-5 thìa bột ngũ cốc cho bà bầu với 100ml nước ấm, cho thêm sữa đặc hoặc sữa bột tùy vào độ ngọt bạn mong muốn, rồi khuấy cho tan đều. Cho thêm đá để thưởng thức.

Lưu ý: 3 tháng đầu thường bị nghén nên bà bầu cần phải uống ngũ cốc để bù lại khi không ăn được, bị ói, thiếu nước. Bầu 3 tháng đầu cần uống nhiều hơn so với các tháng cuối.

7/ Một vài loại ngũ cốc dành cho mẹ bầu tốt nhất hiện nay

Ngoài cách tự mix, tự làm bột ngũ cốc, các mẹ bầu có thể chọn mua các loại bột ngũ cốc dành cho mẹ bầu của các nhãn hiệu có uy tiên, 1 số cái tên tiêu biểu như:

 Ngũ cốc hỗn hợp 5 loại hạt hiệu Bob’s Red Mill

Ngũ cốc hỗn hợp 5 loại hạt hiệu Bob’s Red Mill được sản xuất tại Mỹ. Thành phần chính của loại ngũ cốc này là lúa mì, yến mạch, lúa mạch đen, hạt lanh và lúa mỳ triticale. Ngũ cốc này có mùi vị béo ngọt đặc trưng, đồng thời cung cấp cho cơ thể một lượng chất xơ gấp đôi so với các loại thông thường khác.

Ngũ cốc cho bà bầu

Bạn có thể sử dung một só loại ngũ cốc có sẵn 

Ngũ cốc cho bà bầu Calbee

Sản phẩm là sự kết hợp của các loại trái cây, ngũ cốc và nhiều loại hạt khác nhau. Thành phần chủ yếu có trong ngũ cốc cho bà bầu Calbee là yến mạch và gạo lứt, do đó nó giữ được hương vị thơm ngon cùng độ ngọt dịu nhẹ. Với hàm lượng chất dinh dưỡng, chất xơ, canxi và sắt dồi dào, đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Ngũ cốc cho bà bầu Queen Nature

Ngũ cốc cho bà bầu Queen Nature được làm từ hơn 30 loại hạt như hạt óc chó, hạnh nhân, macca,.. Sản phẩm chứa lượng axit folic, chất sắt, canxi cùng omega3 dồi dào, cung cấp năng lượng giúp mẹ bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện.

8/ Lời kết

Ngũ cốc cho bà bầu không chỉ nâng cao thể trạng và chỉ số cân nặng như ý muốn, còn rất giàu giàu dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe của người sử dụng.

Nếu các mẹ chọn các loại bột ngũ cốc cho bà cầu bán sẵn ngoài thị trường cần mua những nhãn hiệu có uy tín, tìm hiểu kỹ cách dùng, công dụng và thời gian.

Có thời gian các mẹ có thể tự tìm hiểu về cách làm bột ngũ cốc, vừa có thể mix theo sở thích, hương vị và nhu cầu của bản thân. Hiện tại, có nhiều cơ sở, cửa hàng bán các loại hạt ngũ cốc, để tìm cho mình nơi đảm bảo tin tưởng và an toàn cũng không hề dễ dàng. Xanh Lá tự tin là một địa chỉ cung cấp:

- 100% các loại hạt/nguyên liệu bánh được trồng theo hướng tự nhiên/hữu cơ. 

- Giống thuần chủng, không GMOs.

- Không chất bảo quản, không chất tẩy trắng.

- Hạt được trồng bởi các hộ nông dân theo hướng tự nhiên, giảm thiểu hóa chất (thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, chất bảo quản...). Một vài loại hạt vẫn đan xen sử dụng phân hóa học theo thời điểm. Hạt nhập khẩu loại 1 minh bạch nguồn gốc, xuất xứ, có chứng từ đầy đủ.

Ngũ cốc cho bà bầu

Bạn có thể lựa chọn các loại hạt từ xanh lá

Bạn muốn đặt hàng hãy liên hệ với chúng tôi theo 2 cách:

- Mua hàng online: gọi 096.808.0550 hoặc nhắn tin messenger (bên góc phải màn hình). Nhân viên Xanh Lá sẽ giao hàng tận nơi.

- Tới trực tiếp cửa hàng: Số 65, Trần Khát Chân mới (gầm cầu vượt ngã tư Kim Ngưu), Hai Bà Trưng, Hà Nội.

HOTLINE TƯ VẤN (08:30 - 17:30)

0968080550 (Nhánh 1) 8:30 - 17:30 từ thứ 2 đến thứ 6 & 8:30 - 12:00 thứ 7

HOTLINE HỖ TRỢ (08:30 - 17:30)

0968080550 (Nhánh 2) 8:30 - 17:30 từ thứ 2 đến thứ 6 & 8:30 - 12:00 thứ 7

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MỚI TỪ LA'ZEN

LIKE LA'ZEN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

0968080550
Về đầu trang